Rượu vang là một trong những loại đồ uống được yêu thích và phổ biến trên toàn thế giới. Từ ngày xa xưa, loại thức uống tinh tế này đã có mặt trong các dịp lễ hội, tiệc tùng, bữa ăn gia đình, và cả những buổi trò chuyện thân mật. Lịch sử của rượu vang đầy hấp dẫn, chứng tỏ sự tiến hóa của nghệ thuật làm rượu cũng như ảnh hưởng văn hóa của loại đồ uống này.
Rượu vang là một loại đồ uống quý giá, hấp dẫn và được yêu thích trên khắp thế giới. Từ thời cổ đại cho đến ngày nay, rượu vang đã trải qua một hành trình dài và đầy thú vị. Hãy cùng khám phá lịch sử của rượu vang trong bài viết sau đây.
Khám phá văn hoá rượu vang qua các thời kỳ
Rượu vang có một tấm thảm văn hóa rực rỡ được thêu dệt qua từng thời kỳ khác nhau. Mỗi giai đoạn thể hiện một vai trò riêng biệt của vang trong xã hội loài người:
Văn hoá rượu vang trong tôn giáo của người La Mã
Người La Mã được biết đến với truyền thống sản xuất và tiêu thụ rượu vang, coi đây là một phần không thể thiếu trong văn hóa tôn giáo của họ. Trong thần thoại, Bacchus được tôn sùng là thần rượu vang, theo niềm tin của người La Mã, đã ban cho kiến thức về vang cho Icarus, nhà sản xuất rượu đầu tiên của La Mã.
Bacchus – Thần rượu vang La Mã. Nguồn ảnh: Sưu tầm Internet
Trong xã hội La Mã cổ đại, rượu vang được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo và dùng để ăn mừng và tôn thờ vị thần rượu. Văn hóa của rượu vang La Mã, đan xen với niềm tin tôn giáo làm nổi bật tầm quan trọng của rượu vang – kết nối giữa người phàm với cõi thần thánh.
Văn hoá sử dụng rượu vang từ cổ đại
Ở các nền văn minh trước, nguồn nước uống sạch vẫn còn hiếm, con người dễ uống phải nước nhiễm khuẩn và gây bệnh. Tính kháng khuẩn tự nhiên khiến rượu vang trở thành một biện pháp lọc nước thay thế để sinh tồn.
Văn hóa rượu vang cổ đại. Nguồn ảnh: Sưu tầm Internet
Người ta cũng uống rượu vang tại các cuộc tụ họp ăn mừng khác nhau và các nghi lễ tôn giáo nhằm xây dựng nên mối quan hệ cộng đồng bền chặt và thúc đẩy văn hóa.
Văn hoá rượu vang trong xã hội hiện đại
Văn hóa rượu vang trong xã hội hiện đại tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng một vai trò quan trọng trong động lực thúc đẩy văn hóa, nghệ thuật và ẩm thực. Mở rộng sản xuất và tiêu thụ rượu vang trên thế giới với các khu vực sản xuất mới nổi lên tạo nên sự đa dạng về hương vị và phong cách rượu.
howroom Ladofoods Hồ Chí Minh. Nguồn ảnh: Ladofoods
Nhu cầu tăng, người tiêu dùng ngày càng sành điệu và quan tâm về về nguồn gốc cũng như tay nghề chất lượng cao của các loại rượu vang mà họ lựa chọn. Nhiều vườn nho và nhà máy rượu hoạt động thân thiện với môi trường và có trách nhiệm với xã hội.
Rượu vang tiếp tục là biểu tượng tiêu biểu của tôn giáo, các phong tục và nghi lễ truyền thống, củng cố bản sắc văn hóa và gắn kết mọi người lại với nhau và cũng là động lực kinh tế quan trọng ở nhiều khu vực trên toàn thế giới.
Văn hoá rượu vang trong thế kỷ 21
Trong thế kỷ 21, rượu vang đã trải qua những biến đổi để thích ứng với bối cảnh xã hội đang thay đổi chóng mặt. Mỹ đã đi đầu cấm sản xuất, buôn bán và vận chuyển rượu vào đầu thế kỷ 20 cùng Canada và Anh. Lệnh cấm sau đó đã bị hủy bỏ với Tu chính án thứ 21, với 10 tiểu bang vẫn cấm bán rượu.
Đến thế kỉ 21, rượu vang đã trở thành một biểu tượng văn hóa phổ biến, ở văn hóa châu u, vang thường thưởng thức suốt cả ngày trong các bữa ăn, còn hầu hết người Mỹ lại chỉ uống vang vào cuối tuần hoặc những dịp đặc biệt.
Vang được thưởng thức phổ biến ở thế kỷ 21. Nguồn ảnh: Sưu tầm Internet
Văn hóa vang trong thế kỷ 21 đã phát triển mạnh mẽ, đề cao và chú trọng vào trải nghiệm uống thư giãn và là thú vui của cuộc sống. Lịch sử của rượu vang đã trải qua một chặng đường dài để trở thành một phần không thể thiếu trong nền văn minh nhân loại hôm nay.
Nét đẹp trong văn hoá rượu vang tại Việt Nam như thế nào?
Dù có những rào cản về địa lý, rượu vang đã vượt qua mọi khoảng cách để đến với Việt Nam và nhanh chóng trở thành một dấu ấn sang trọng trong các buổi tiệc tùng. Khi được giới thiệu vào thị trường Việt Nam, loại rượu này lập tức thu hút sự chú ý và nhận được những đánh giá cao từ người tiêu dùng.
Người Việt đã sớm nhận ra giá trị và sự độc đáo trong việc thưởng thức rượu vang, phương pháp thưởng thức này ở Việt Nam đặc biệt nhấn mạnh sự kết hợp của các giác quan, bao gồm thị giác, khứu giác và vị giác, tạo nên một trải nghiệm đa dạng và phong phú.
Trước cả khi rượu vang được nhập khẩu, rượu truyền thống của Việt Nam đã là một phần tinh hoa của văn hóa, thấm đẫm trong truyền thống dân tộc. Mặc dù có giá thành cao, rượu vang không phải là thức uống phổ biến trong số đông, mà thường chỉ giới hạn trong những tầng lớp có điều kiện hơn trong xã hội. Nhắc đến Việt Nam không thể không nhắc đến rượu Vang Đàlạt của Ladofoods - Nhà Làm Vang Số 1 Việt Nam. Vang Đàlạt, không chỉ là một thức uống, mà là biểu tượng của văn hóa rượu vang Việt Nam. Thụ hưởng bí quyết làm Vang của người Pháp cùng kỹ thuật ủ vang chuẩn Châu u và thổ nhưỡng Ninh Thuận cho ra các chùm nho thơm ngon đặc trưng, Ladofoods tự hào mang đến những chai Vang Đàlạt chất lượng cùng hương vị quyến rũ.