Hotline: 18006081
Email: info@ladofoods.vn
Ngôn ngữ:
wine-story-bg
Tin tức
Việt Nam ở đâu trên bản đồ vang thế giới?
Không có một quy chuẩn nào để xếp hạng các quốc gia vào bản đồ vang thế giới. Tất cả đều dựa trên thành tựu mà họ đã đóng góp cho nền công nghiệp vang toàn cầu. Việt Nam ở đâu trong bản đồ này? Hãy cùng tìm hiểu!
Câu Chuyện Rượu Vang | 15/02/2019
149 lượt xem

Cách phân vùng trên bản đồ vang thế giới

Bản đồ vang thế giới phân chia thành hai phần rõ rệt Old World Wine và New World Wine: Thuật ngữ Old World Wine (OWW) dùng để chỉ loại rượu được làm tại những quốc gia được xem là cái nôi của rượu vang, các nước thuộc Châu Âu và vùng Trung Đông như Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Đức… Mỗi quốc gia này đều có những “bí kíp” làm vang riêng biệt và đặc biệt khắt khe bởi lịch sử hàng ngàn năm gắn bó với vang. Đó không chỉ là rượu, là hương vị mà còn là văn hóa, gia tài, di sản quốc gia.

New World Wine (NWW) là loại thuộc về những quốc gia từng là thuộc địa trước kia, như Mỹ, hoặc nước có khí hậu nóng hơn, như New Zealand, Argentina, Chile, Australia và Nam Phi. Ở những vùng này, các nhà làm rượu thường thử nghiệm rất nhiều phương pháp khác nhau để làm ra một loại vang mới. Nhìn chung, họ ít đặt nặng tính truyền thống và rất chú trọng trong việc khám phá và ứng dụng những công nghệ hiện đại trong việc sản xuất vang. Dù chưa nhiều thành tựu như những quốc gia Châu Âu hay Châu Mỹ nhưng các đại diện Châu Á góp mặt tại New World Wine có thể kể tới như Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản.

Dù mới chập chững trong ngành công nghiệp rượu vang nhưng Việt Nam bước đầu cũng đã gây được ấn tượng với bạn bè quốc tế nhờ Chateau Dalat. Thương hiệu này đã bất ngờ giành nhiều giải thưởng quốc tế danh giá như giải Bạc cuộc thi Cathay Pacific International Wine & Spirit Competition 2016 và giải Đồng cuộc thi San Francisco International Wine Competition 2017. Đây là những viên gạch đặt nền móng cho hành trình ghi danh trong bản đồ vang New World Wine của Việt Nam.

Các đại diện châu Á ghi dấu vào bản đồ vang thế giới như thế nào?

Tại Trung Quốc, chai rượu vang bắt đầu tự sản xuất là loại rượu vang trắng, lên men từ giống nho Longyan địa phương do công ty GreatWall thực hiện. Công nghiệp vang Trung Quốc thực sự khởi sắc vào khoảng những năm 90 của thế kỷ trước nhờ cơ chế mở cửa thị trường với nhiều nhà máy và công ty tư nhân. Họ trồng nhiều giống nho lai Pháp như Château Bolongbao, Château Huadong-Parry, Chateau GreatWall … ở các vùng khác nhau. Hiện nay, nhiều đại gia trong ngành vang thế giới như Moët Hennessy, Pernod Ricard Group… cũng đang đầu tư vào thị trường rộng lớn này, góp phần đưa Trung Quốc vào bản đồ vang New World Wine.

Đối với Nhật, nho được trồng từ rất lâu nhưng phải đến năm 1870 nho ở Nhật Bản mới được sử dụng để làm rượu vang, khi Hironori Yamada và Norihisa Takuma thành lập doanh nghiệp sản xuất rượu vang ở Kofu, Yamanashi. Những năm sau đó, người Nhật nghiên cứu và học hỏi công nghiệp làm vang từ các nước Châu Âu. Người Nhật tập trung vào sản xuất các loại rượu vang cao cấp chỉ sử dụng nho được trồng trong nước với kỹ thuật đạt đến độ tinh tế. Công nghiệp vang bùng nổ tại Nhật từ những năm 1980 và có nhiều đóng góp cho thị trường thế giới.

Việt Nam đã và đang thực hiện hành trình có mặt trong bản đồ vang thế giới ra sao?

Người Pháp đã đặt nền móng cho nền công nghiệp vang tại Việt Nam từ trăm năm trước khi họ xây dựng xưởng rượu Lafaro tại Đà Lạt – nơi được đánh giá có khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp để làm ra những chai vang ngon chẳng kém gì tại Châu Âu. Thụ hưởng bí quyết và xưởng vang danh tiếng này, từ năm 1990, nhà làm vang chuyên nghiệp Ladofoods đã quyết tâm tạo nên thương hiệu vang của người Việt, đưa Việt Nam xuất hiện trên bản đồ vang thế giới.

Hành trình quyết tâm này bắt đầu bằng việc Ladofoods đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất vang chuyên nghiệp tại Việt Nam với diện tích 6 hecta đặt tại Điểm công nghiệp Phát Chi – Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Ở độ cao trên 1.600 m so với mực nước biển, khí hậu tại nhà máy quanh năm mát mẻ trong khoảng 18-20oC, là thời tiết lý tưởng để ủ vang. Trong quá trình tạo nên Chateau Dalat, Vang ĐàLạt, Ladofoods đã nghiên cứu kỹ thổ nhưỡng, khoan thăm dò rất nhiều mẫu đất trong khuôn viên để lựa chọn vị trí để xây dựng hầm ủ rượu đạt tiêu chuẩn Châu Âu – nơi không chỉ dùng để ủ các thương hiệu rượu vang cao cấp mà còn lưu giữ các thương hiệu thượng hạng, lâu năm.

Bên cạnh nhà máy sản xuất quy mô, Ladofoods còn phát triển riêng và vùng nho nguyên liệu chuẩn quốc tế rộng 25 hecta và dự kiến mở rộng diện tích canh tác lên 300 ha tại Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Đến nay, những vụ nho với độ chát, độ chua và độ đường hài hoà lý tưởng – tương đương với những vườn nho rượu tốt nhất ở Châu Âu – đã được thu hoạch và ủ chiết để tạo thành những chai vang đẳng cấp thế giới.

Ngoài ra, Ladofoods cũng đồng thời quy tụ một đội ngũ chuyên gia Châu Âu giàu kinh nghiệm cùng lực lượng kỹ sư sản xuất được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm làm việc trong môi trường vang quốc tế như Pháp, Ý, Thụy Sỹ,…

Với minh chứng là hàng loạt giải thưởng danh giá mà Chateau Dalat đã đạt được chỉ trong vòng 3 năm sau khi ra mắt thị trường, Ladofoods hoàn toàn có cơ sở để hy vọng đặt chân vào bản đồ vang thế giới trong tương lai không xa, đem lại niềm tự hào cho thương hiệu Việt.

các bài viết đã xem